Chủ động chống rét cho đàn vật nuôi, thủy sản

Chuyên mục: News, Industry news 0

Những ngày đầu năm dương lịch 2021 thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe đàn vật nuôi và thủy sản trên địa bàn các tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Hà Tĩnh, Thái Bình, Quảng Ninh, Nam Định… Các chủ trang trại chăn nuôi, người nông dân cần kịp thời có các biện pháp thiết thực để chủ động chống rét cho đàn vật nuôi cũng như bảo vệ diện tích nuôi trồng thủy sản nhằm ổn định nguồn sản phẩm cung cấp vào dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chống rét cho đàn gia súc, gia cầm

Chủ các trang trại nuôi trâu, bò thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, không chăn thả trâu, bò khi nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là vào sáng sớm và chiều tối. Chủ động đưa trâu, bò về nuôi nhốt trong chuồng sau khi che chắn chuồng trại đầy đủ, khô ráo, tránh gió lùa. Sưởi ấm cho đàn trâu, bò bằng cách đốt củi hoặc ủ trấu để giữ ấm chuồng trại, mặc áo chống rét bằng bao tải gai, bao tải dứa để giữ ấm cho trâu, bò. Bổ sung thêm các loại thức ăn thô, thức ăn giàu tinh bột, muối khoáng để tăng cường sức để kháng cho đàn trâu, bò.

Với các trang trại chăn nuôi lợn, gà, người chăn nuôi thắp bóng sưởi giữ ấm cho đàn vật nuôi, quây bạt xung quang chuồng nuôi bảo đảm không để gió lùa. Bổ sung thuốc bổ và các loại vitamin vào thức ăn, nước uống để tăng cường sức đề kháng cho đàn vật nuôi. Khi trời có nắng có thể thả gà ngoài vườn, ở khu vực khuất gió để gà vận động.

Thắp bóng sưởi để chống rét cho đàn gà.

Theo ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh): Hiện, toàn tỉnh có đàn bò trên 36.000 con; đàn gia cầm trên 3,8 triệu con; đàn lợn 280.000 con.

Song song với đó, thực hiện tốt công tác tiêm phòng vacxin định kỳ, tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng định kỳ tại các khu vực chăn nuôi, các cơ sở giết mổ, nơi tập trung mua bán động vật và sản phẩm động vật, những nơi có nguy cơ dịch bệnh cao… nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế lây lan dịch bệnh làm ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi.

Chống rét trong nuôi trồng thủy sản

Trước tình hình rét đậm, rét hại có chiều hướng gia tăng vào những ngày tới, nhiệt độ nhiều ngày có thể xuống dưới 10oC, người nuôi trồng thủy sản cần khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho con nuôi, đặc biệt là một số loài có sức chịu lạnh kém như: cá rô phi, cá diêu hồng, cá quả, tôm…

Năm 2020, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản tại tỉnh Nam Định khoảng 16.000 ha, trong đó diện tích nuôi thuỷ sản nước ngọt là 9.800 ha, thủy sản mặn lợ là 6.200ha. Các đối tượng nuôi chủ yếu là các loại cá truyền thống (trắm, trôi, chép), cá diêu hồng, tôm sú, tôm thẻ chân trắng…

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định, người nuôi thủy sản trên địa bàn cần thường xuyên theo dõi thông tin về diễn biến tình hình thời tiết để chủ động các biện pháp phòng tránh rét; cần che kín ao bằng bạt ni lông màu sáng, bèo tây (lục bình), xốp chắn gió; làm sọt tre chứa nhiều rơm rạ cắm xuống đáy ao làm nơi trú rét cho cá; ngừng cho cá ăn khi nhiệt độ xuống thấp dưới 15oC, chỉ cho ăn khi trời có nắng, không cho cá ăn quá nhiều; không đánh bắt cá trong những ngày nhiệt độ xuống thấp; đồng thời tăng cường bơm thêm nước giếng khoan vào ao khi thời tiết rét đậm; duy trì mực nước trong ao từ 2,5m trở lên…

Tăng cường sử dụng sục khí để bổ sung ô xy và giữ ấm cho tôm, cá.

Ngoài việc che bạt ngăn gió, giữ nhiệt độ cho nước trong ao nuôi, người nuôi cần cho ăn đầy đủ, sử dụng các loại thức ăn có chất lượng cao, bổ sung thêm Vitamin Ckhoáng chất để tăng sức đề kháng. Đối với những đối tượng nuôi thương phẩm đạt kích cỡ, khi nhiệt độ xuống quá thấp cần thu hoạch ngay tránh gây thiệt hại cho nuôi trồng thuỷ sản.

Ông Mai Mạnh Khởi, xã Nam Thịnh, tỉnh Thái Bình, hiện cũng đang tích cực triển khai các biện pháp chống rét cho gần 1ha nuôi cá vược, cá song. Ông Khởi chia sẻ: Rút kinh nghiệm năm 2016 khi thời tiết rét đậm, rét hại nhiệt độ xuống 5 – 6oC đã làm chết 800 con cá vược thương phẩm và 1.500 con cá vược giống của gia đình. Những năm gần đây nuôi trồng thủy sản vào gần giáp tết Nguyên đán gia đình tôi đã chủ động nâng mực nước ao nuôi, che chắn hướng gió lùa, bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng cho cá, bảo đảm sức khỏe cho cá khi thời tiết rét đậm, rét hại đột ngột. Tết Nguyên đán năm 2020, nhờ chủ động các biện pháp chống rét thích hợp cho diện tích nuôi cá, gia đình tôi đã cung cấp ra thị trường cá thương phẩm, thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Phòng chống rét cho cây trồng

Tại Hà Tĩnh do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài trong thời gian này, nhiều diện tích lúa và mạ đã gieo bị ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng, phát triển. Bà con các địa phương tập trung phòng chống rét cho cây lúa bằng các biện pháp chăm bón hợp lý và che phủ nilon.

Đến nay, bà con nhân dân Hà Tĩnh đã gieo trên 150ha mạ chủ yếu giống mạ thuộc xuân trung được cơ cấu các loại giống NX30, Xi23, XT28, một số cơ cấu giống xuân muộn là P6 và lúa nếp. Diện tích lúa gieo thẳng mới được gần 10ha tập trung ở huyện Nghi Xuân, Đức Thọ.

Tại cánh đồng thuộc thôn Phù Ích xã Ích Hậu huyện Lộc Hà, trong giá rét, nông dân tranh thủ che chắn nilon cho diện tích mạ xuân trung đã bắc trước đó. Nhiều đám mạ vàng vọt do thời tiết quá lạnh đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của mạ. Toàn bộ cánh đồng chỉ sau vài ngày được bà con trong thôn phủ trắng một màu nilon vừa đảm bảo che ấm cho mạ, vừa đảm bảo ngăn các loại sâu, bệnh, chuột phá hại.

Ông Võ Tá Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lộc Hà cho biết, bà con trong huyện tranh thủ thời gian rảnh thực hiện che phủ toàn bộ diện tích mạ đã gieo và dùng các biện pháp che ấm cho cây lúa mới gieo, đồng thời rắc tro giữ ấm diện tích mạ đã gieo trước đó. Huyện Lộc Hà có kế hoạch gieo, cấy trên 3.000ha lúa, tuy nhiên thời gian này bà con chủ yếu chăm sóc che chắn, chống rét diện tích lúa, mạ đã gieo, chưa tiếp tục gieo tiếp cho đến khi thời tiết ấm lên.

Huyện Lộc Hà, Đức Thọ, Nghi Xuân thị xã Hồng Lĩnh là những địa phương có cơ cấu giống xuân trung và xuân muộn nhiều nên diện tích gieo mạ rất lớn. Hiện tại bà con chủ động với các biện pháp nhằm chống rét cho cây mạ sinh trưởng tốt.

Ông Nguyễn Trí Hà, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh thông tin, chi cục đã tham mưu cho UBND tỉnh có công điện, công văn yêu cầu các địa phương tuyên truyền bà con chủ động chống rét cho cây trồng, lúa vụ động xuân. Đối với diện tích lúa, mạ đã gieo, bà con đã che phủ nilon, đồng thời duy trì đủ nước tạo điều kiện cho mạ sinh trưởng, không bón thúc đạm cho lúa, mạ trong thời gian này.

Bên cạnh đó theo dõi sâu, bệnh như rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn để chủ động phòng trừ khi xuống cấy. Tuyệt đối không xuống đồng cấy lúa khi nhiệt độ dưới 15oC.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh: Hiện tổng diện tích gieo trồng cây vụ đông của tỉnh đạt trên 7.100ha, trong đó cây ngô 930ha, khoai lang 900ha, rau các loại là 4.430ha, khoai tây 370ha, cây khác là 550ha. Trước và trong đợt rét, các địa phương đều thành lập các tổ công tác hoặc đoàn kiểm tra xuống phường, xã, thôn, bản kiểm tra, hướng dẫn người dân các biện pháp chống rét cho cây trồng…

Nguồn: Tổng hợp

Comments are closed.